
Nhà thiết kế Hedi Slimane chia tay Yves Saint Laurent
Đăng ngày 03-04-2016Từ Paris – Hedi Slimane lần thứ 2 rời khỏi vị trí giám đốc sáng tạo của Saint Laurent.
Kering, thương hiệu thời trang trứ danh cho hay “Những gì Yves Saint Laurent đã đạt được trong 4 năm qua đã giúp tái định vị lại hoàn toàn thương hiệu này.
Các nguồn tin đưa tin rằng hợp đồng ban đầu của vị giám đốc sáng tạo và hình ảnh này đã được gia hạn vào hôm Thứ Năm.
“Những gì Yves Saint Laurent đã đạt được trong hơn 4 năm vừa qua chính là đại diện tiêu biểu cho một phần lịch sử của công ty.” François-Henri Pinault, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Kering phát biểu trong một cuộc họp báo của Saint Laurent. “Tôi thật sự rất trân trọng Hedi Slimane và đội ngũ thiết kế của Yvés Saint Laurent vì những gì anh ấy đã làm để xây dựng nên một hướng đi mới rất thành công của thương hiệu. Điều này rất quan trọng giúp cho thương hiệu thời trang trứ danh này được trường tồn và phát triển”.
CEO của YSL, Francesca Bellettini, lặp lại lời cảm ơn: “Nền móng vững chắc cho những thành công liên tiếp của thương hiệu đã được anh ấy gây dựng trong suốt 4 năm qua.”
Thông báo ngày hôm nay chắc chắn sẽ đẩy nhanh việc tìm kiếm người kế nhiệm cho Slimane, rất có thể là Anthony Vaccarello - một trong những NTK trẻ được chú ý rất nhiều trong những năm gần đây với phong cách thiết kế táo bạo, mạnh mẽ và đầy gợi cảm.
Kering và Saint Laurent chỉ nói rằng “Vị giám đốc sáng tạo mới sẽ được công bố vào thời điểm đúng đắn nhắt.”
Một nhà thiết kế với bản sắc riêng sẽ bắt kịp với sự xoay chuyển của thời trang, Vaccarello gần đây đã được tuyển dụng bởi Donatella Versace và bắt đầu sự đổi mới cho thương hiệu Versus.
Vaccarello, 33 tuổi, sẽ trở thành nhà thiết kế thứ sáu dòng ready-to-wear tại YSL. Kế nhiệm những bậc thầy thiết kế huyền thoại, những người đã từ giã thời trang vào năm 2002 và qua đời năm 2008 ở tuổi 71, bao gồm Alber Elbaz, Tom Ford và Stefano Pilati.
Trong những năm cuối thập niên 90, Slimane từng giữ vị trí Giám đốc Sáng tạo cho dòng sản phẩm dành cho nam Yves Saint Laurent Rive Gauche Homme trước thật sự tạo nên tên tuổi của mình bằng những bộ vest ôm thon dành cho nam Dior Homme.
Vaccarello cũng bước vào thương hiệu dưới sự đổi mới từng bước bởi Slimane, một nhà sản xuất hình ảnh kiểm soát tất cả các bộ sưu tập Saint Laurent, quản lí các chiến dịch quảng cáo, thiết kế cửa hàng và chiến lược truyền thông, liên kết thương hiệu với thiên hướng cá nhân của mình với phong cách mang đậm chất nghệ sĩ indie và phóng khoáng của miền Tây nước Mỹ.
Quay trở lại với công việc thiết kế sau 5 năm dành tâm huyết cho việc nhiếp ảnh và làm nghệ thuật, Slimane mang tới cho thương hiệu cảm hứng thời trang retro, rock 'n' roll và một dự án “cải cách” tác động tới tất cả mọi thứ từ kiến trúc tới túi đựng đồ cho khách Vip tại cửa hàng.
BST áp chót của Hedi Sliman là BST Thu Đông 2016 dành cho nam diễn ra tại Los Angeles ngày 10 như một phần của "Saint Laurent tại Palladium," một sự kiện thu hút rất nhiều người nổi tiếng như Lady Gaga, Jessica Alba, Kate Hudson, Justin Bieber, Demi Moore, Lenny Kravitz, Lisa Bonet, Zoë Kravitz, Elle và Dakota Fanning, Ellen DeGeneres, Portia de Rossi, Gia Coppola, Eva và Alexa Chung, Miranda Kerr , Jessica Stam, Elizabeth Olsen, Tallulah, Rumer và Scout Willis, Langley Fox và Dree Hemingway, Emma Roberts, Dominic Sherwood, Sam Taylor-Johnson, Zac Efron và Sylvester Stallone.
Slimane coi sự kiện này như một cống hiến cho nền âm nhạc ở Los Angeles- niềm đam mê của nhà cầm quân người Pháp từ năm 2008. Nó cũng trùng hợp với kỉ niệm 10 năm của nhà thiết kế blog ảnh, "Nhật kí của Hedi Slimane ", người đã thường xuyên chụp hình California.
Sự ra đi của Slimane mang lại một cú sốc cho cảnh thời trang Pháp, tương tự việc Raf Simons rời Dior, hay Alber Elbaz bị buộc thôi việc tại Lanvin trong năm trước. Lanvin vừa mới thông báo Bouchra Jarrar là nhà thiết kế cho dòng thời trang nữ của mình, trong khi Dior vẫn chưa có người kế nhiệm tiếp theo.
Những thay đổi bất ngờ này dường như báo hiệu một sự thay đổi mạnh mẽ trong ngành công nghiệp thời trang.
Vaccarello sẽ trở thành một trong các nhà thời trang phát triển nhanh nhất ở châu Âu.
Theo số liệu báo cáo lợi nhuận của Saint Laurent cho quý 4 của năm 2015 Slimane đã góp phần giúp doanh thu của Saint Laurent đã tăng trưởng gần 30%
Saint Laurent ghi nhận doanh thu của mình là 974 triệu Euro, hoặc $1,08 tỷ đồng trong năm ngoái với mạng lưới 142 cửa hàng.
Thomas Chauvet, nhà phân tích cao cấp tại Citi, xem nhẹ tác động của việc Slimane ra đi về hiệu suất trong tương lai của thương hiệu. Chauvet cho rằng, sự tăng trưởng và tiềm năng mở rộng của thương hiệu vẫn còn nguyên vẹn.
Trong một nghiên cứu đáng lưu ý vào ngày thứ sáu, Chauvet cho biết các thương hiệu đã có lợi nhuận cao nhất vào nửa cuối 2015-khoảng 20 %- và điều này thúc đẩy quy mô, doanh số hàng hoá, giá cả, sự mở rộng của mạng lưu trữ và " các chi phí cố định."
Citi ước tính của Saint Laurent nên đóng góp 15% của doanh thu và 12% của các khoản thu nhập trước lãi suất và thuế tăng trưởng trong ba năm tiếp theo.
"Các chiến lược là không thay đổi. Việc ra đi của Slimane không ảnh hưởng quá nhiều và chúng tôi tin rằng thương hiệu Saint Laurent sẽ phát triển nền tảng vững chắc và mạnh mẽ của nó," Chauvet ghi nhận.
Ông nói thêm rằng quản lý Saint Laurent đã nói với các nhà phân tích công ty rằng " tạm dừng trong việc phát triển thương hiệu và mở rộng hơn nữa mạng lưới bán lẻ để bảo vệ nét riêng biệt."
Saint Laurent trực tiếp điều hành 142 cửa hàng hàng vào cuối năm 2015, so với 525 cửa hàng Gucci và 251 cửa hàng Bottega Veneta.
Khẳng định vai trò ngày càng tăng của Saint Laurent và Bottega Veneta trong sự phát triển của thương hiệu, Kering bổ nhiệm Bellettini và Bottega Veneta ceo Carlo Alberto Beretta trở thành thành viên mới của Hội đồng quản trị của nó.
Người ta đồn đoán về bước tiến tiếp theo của Slimane. Tốt nghiệp đại học lịch sử nghệ thuật École du Louvre, Slimane đi lên từ bóng tối của ngành thời trang trong suốt thời gian làm việc đầu tiên của mình tại YSL. Ông là một phụ tá trong mảng tiếp thị thời trang tại YSL vào năm 1997 và sau đó nhanh chóng trở thành một người thiết kế, Slimane thành công với bộ sưu tập Rive Gauche Homme của hãng với kiểu dáng đẹp, phi giới tính: trenchcoats da, thắt lưng và áo sơ mi in chìm. Ông là người tiên phong trong việc mời các nghệ sĩ đương đại như Ugo Rondinone để đưa tác phẩm vào trong các cửa hàng YSL, mang thời trang tới bối cảnh văn hóa rộng lớn hơn. Slimane đã từ chức từ YSL vào năm 2000 để theo đuổi các con đường riêng của mình và sau đó được biết đến như một phần của Gucc. Slimane cũng đã cho ra mắt của nhãn hiệu riêng của mình. Ông kết thúc hợp tác với hãng đối thủ cao cấp Dior, bắt tay vào những dự án đầy tham vọng về các show diễn thời trang nam hoành tráng và các cửa hàng thời trang.
Trước khi Slimane quay trở lại với YSL vào năm 2012, anh đã tạm lánh xa thế giới thời trang trong vài năm để tập trung cho niềm đam mê nhiếp ảnh và âm nhạc.
Slimane đã được trao tất cả trách nhiệm sáng tạo hình ảnh thương hiệu và tất cả các bộ sưu tập, kế thừa tám năm nhiệm kỳ của nhà thiết kế ý Stefano Pilati.
Trong khi ông nhận được một số lời phê bình cho các bộ sưu tập lặp đi lặp lại cảm hứng từ các nền văn hóa âm nhạc, Saint Laurent dưới sự ảnh hưởng của Slimane đã tăng trưởng nhanh chóng, nhanh hơn hầu hết các thương hiệu thiết kế khác trong khu vực và bước vào giai đoạn ổn định.
Slimane đã được lan truyền như là người kế thừa Simons tại Dior, mặc dù nguồn tin thân cận lại nói về sự bổ nhiệm nào đó. Hiện nay, Dior có Kris Van Assche- thiết kế đồ nam, Victoire de Castellane phụ trách trang sức, Peter Marino bậc thầy kiến trúc cửa hàng; và một loạt các đại sứ nổi tiếng, trong đó có Jennifer Lawrence và Marion Cotillard.
Slimane được cho là đã thèm muốn kiểm soát mảng kinh doanh mĩ phẩm của YSL, nhưng đã không giữ bất kỳ ảnh hưởng với những hoạt động, kiểm soát bởi L'Oréal. Kết quả là, ông đã tách mình ra khỏi các sản phẩm của bản thân và chiến dịch marketing.
Nói qua về Vaccarello, sinh ra tại Brussels, Vaccarello học điêu khắc tại La Cambre, và ông đã lấy được sự chú ý của thời trang quốc tế vào năm 2006 khi giành giải nhất tại Liên hoan quốc tế thời trang và Nhiếp ảnh Hyères cho bộ sưu tập lấy cảm hứng từ ngôi sao khiêu dâm Ý La Cicciolina.
Sau đó, Vaccarello đã đi vào làm việc tại Fendi và trong năm 2009 ra mắt bộ sưu tập mang tên chính mình ở Paris. Hai năm sau, anh đoạt giải thưởng ANDAM thời trang. Ấn tượng bởi phong cách khiêu khích gợi cảm và táo bạo, vào năm 2013 Donatella Versace coi anh như một nhà thiết kế khách mời giúp đổi mới thương hiệu. Tháng Chín năm ngoái, cô gọi anh là giám đốc sáng tạo của Versus, đưa anh phụ trách các bộ sưu tập dưới sự giám sát của mình. Bộ sưu tập hoàn chỉnh đầu tiên của anh ra mắt vào mùa thu 2015. Vaccarello được biết đến chủ yếu bởi những đường cắt xéo, xu hướng bất đối xứng và váy xẻ tà. Với bộ sưu tập mùa thu 2016 của mình, Vaccarello đã phá vỡ những quy tắc sexy khuôn mẫu bởi một bộ sưu tập da dạng hơn, với các mẫu thiết kế in hoa văn.
Một câu hỏi được đặt ra là, liệu Vaccarello sẽ làm gì với các thiết kế nam- khi mà anh ấy đã chỉ thiết kế cho Versus.

Remmy là thương hiệu thời trang thiết kế dành cho nam uy tín. Với nhiều năm kinh nghiệm, Remmy sẽ mang tới bạn đọc những kiến thức hữu ích về thời trang, xu hướng mới nhất, giúp bạn lựa chọn được bộ trang phục ưng ý nhất.